top of page
Writer's pictureCTV Âm nhạc

TRỌNG NAM KHINH NỮ - ĐI NGƯỢC VĂN MINH

Trong xã hội văn mình hiện đại, con người đã phát triển tiên tiến hơn về cả tư tưởng lẫn nhận thức. Một thời đại trọng nam khinh nữ đã không còn được coi trọng và đang dần phải lụi tàn. Nhưng có vẻ, ở một số khoảnh khắc ta vẫn thường sẽ bắt gặp được hình ảnh của cái tư tưởng phong kiến này.


Trọng nam khinh nữ là gì? 


Trọng nam khinh nữ là một tư tưởng phân biệt đối xử theo giới tính trong đó coi nam giới là tiên quyết quan trọng hơn so với nữ giới. Đây từng là một hệ thống tư tưởng tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là dưới chế độ phong kiến. 


Trọng nam khinh nữ hay có thể gọi với một cụm từ mang ý nghĩa tiêu cực hơn là “kỳ thị nữ giới” là một hệ tư tưởng mang đầy sự khinh thường hoặc có thành kiến đối với phụ nữ hoặc thiếu nữ. Hệ tư tưởng này thâm nhập sâu vào tư tưởng sống của một số người, đặc biệt là những người được sinh ra trong thời đại phong kiến, mang một định kiến sâu sắc đối với nữ giới. 


Người nam được coi trọng hơn nữ giới đối với tư tưởng trọng nam khinh nữ (nguồn: Mytour)
Người nam được coi trọng hơn nữ giới đối với tư tưởng trọng nam khinh nữ (nguồn: Mytour)

Tư tưởng trọng nam khinh nữ tồn tại khá nặng nề trong thời kỳ phong kiến. Ban đầu tư tưởng này xuất phát từ ý thức rất tốt, là người nam có nghĩa vụ và bổn phận phải gánh vác các công việc lớn trong gia đình, là trụ cột của gia đình nên vai trò của người nam luôn phải được đặt lên hàng cao hơn so với nữ. Theo nghiên cứu của GS.TS Ngô Đức Thịnh, tư tưởng trọng nam khinh nữ xuất phát từ ảnh hưởng của Nho giáo nhưng ở đây có nghĩa là coi trọng người nam và coi nhẹ nữ giới chứ không phải khinh thường, nhưng về sau trong thời đại lúc bấy giờ, tư tưởng này càng trở nên lệch lạc và trệt hướng đi ban đầu. 


Tư tưởng trọng nam khinh nữ có thể được biểu hiện bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cách biệt xã hội, phân biệt đối xử giới tính, sự thù nghịch, đặt nam giới làm trung tâm, chế độ phụ hệ, đặc quyền nam giới, coi thường phụ nữ, bạo hành đối với phụ nữ, và sử dụng nữ làm công cụ để thỏa mãn các nhu cầu sinh học. Đối với những người sống theo tư tưởng này, phụ nữ chỉ là một công cụ phục vụ cho các yêu cầu của nam giới, dường như có cấp bậc xã hội thấp nhất. Trọng nam khinh nữ đôi khi có thể được tìm thấy trong các văn bản cũ của những nước theo chủ nghĩa phong kiến, sách của một số nhà tư tưởng phương Đông và cả ở phương Tây. Một số các tài liệu còn đồng hóa tư tưởng trọng nam khinh nữ với quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (có 1 con trai cũng là có con, có 10 con gái coi như không có con nào)


Bé trai phần nào luôn được ưu ái và yêu mến hơn những bé gái (nguồn: LAWFIRM)
Bé trai phần nào luôn được ưu ái và yêu mến hơn những bé gái (nguồn: LAWFIRM)

Ảnh hưởng tiêu cực 


Tư tưởng trọng nam khinh nữ không chỉ đơn thuần là một quan niệm sống bình thường, mà hơn cả, nó đã “ăn sâu” vào trong đầu của một số những người thuộc thế hệ cũ hoặc ở các vùng chưa tiệm cận với thành phố lớn. 


Có thể nói, đối với những người luôn mang trên mình quan niệm trọng nam khinh nữ, thì người con trai luôn là độc tôn và duy, còn con gái thì cũng chỉ như “giọt nước tràn ly”. Chính vì thế rất nhiều hệ quả mà người phụ nữ đã phải gánh chịu bởi thứ tư tưởng xưa cũ ấy. 


Phụ nữ thường bị gièm pha và dè bỉu bởi những người trong xã hội cũ (nguồn: SOHA)
Phụ nữ thường bị gièm pha và dè bỉu bởi những người trong xã hội cũ (nguồn: SOHA)

Người nữ sẽ luôn bị coi là những cá thể có thân phận thấp hèn nhất trong xã hội trọng nam khinh nữ và bị đối xử không khác gì những kẻ ăn người ở. Họ không có quyền được tiếp cận với tri thức, không được thể hiện những điểm mạnh của bản thân, không có tiếng nói riêng trong xã hội và luôn phải chịu sự phục tùng bởi những người được coi là “phái mạnh”. 


Trong xã hội xưa và cả ngày nay, số đông phụ nữ luôn chịu thiệt thòi, nhiều người nhà khá giả có hàng trăm phòng ốc nhưng khi lấy chồng phải sống chung với bố mẹ chồng và anh chị em trong cùng một căn phòng chật hẹp. Người con gái nếu không sinh được con trai thì sẽ bị người đời gièm pha, đánh giá. Người phụ nữ phải sống trong một thế giới khép kín, không có đủ điều kiện để giải bày và thể hiện những gì mình làm tốt nhất. Có thể nói, tư tưởng trọng nam khinh nữ là nhà giam, nhốt những người phụ nữ trong thời đại lúc bấy giờ lại và không cho họ cơ hội được bước ra ánh sáng. 


Tư tưởng này không dễ gì phai mờ được, vì nó liên quan nhiều đến các vấn đề của đời sống như thừa kế, tài sản, nối dõi,.. Thông thường, đối với quan niệm lạc hậu này, người nữ thường sẽ nhận ít hoặc gần như là không có gì đối với các gia sản thừa kế, mặc dù cả cuộc đời họ đã phải cống hiến cho gia đình. 


Tư tưởng trọng nam khinh nữ lạc hậu 

Ngày nay, tàn dư của tư tưởng này vẫn còn là bởi sức trì kéo của truyền thống quá mạnh. Dù chúng ta phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực nhưng thành quả đạt được cũng chưa thực sự nhiều, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn ăn sâu vào đời sống, nếp nghĩ của con người cho đến tận ngày nay. 


Xã hội ngày càng văn minh, các lối sống lỗi lạc và bình đẳng ngày càng phát triển và lan rộng hơn bao giờ. Tư tưởng trọng nam khinh nữ từ lâu đã được coi là một quan niệm sống lạc hậu, không phù hợp với các chuẩn mực mới của xã hội. Ngày nay con người nói chung và phụ nữ nói riêng đã có điều kiện tốt hơn để thực hiện đầy đủ các quyền vốn có của mình. 


Tư tưởng trọng nam khinh nữ lạc hậu vẫn tồn tại đâu đó (nguồn: Jenny’s Wiki Hạnh Phúc)
Tư tưởng trọng nam khinh nữ lạc hậu vẫn tồn tại đâu đó (nguồn: Jenny’s Wiki Hạnh Phúc)

Hệ tư tưởng trọng nam khinh nữ dần bị đào thải khỏi thế giới sống của những người có tri thức và thay thế dần bởi các tư tưởng công bằng và bình đẳng về giới hơn. Tuy nhiên, quan niệm về sinh con trai hay con gái thì vẫn rất nặng nề, có những nơi mà sức ép sinh con trai hay con gái đã khiến cho một gia đình phải tan vỡ.


Rõ ràng, tư tưởng này đã ăn sâu bám rễ, dù có những người tân tiến, suy nghĩ tích cực hơn, thông thoáng hơn thì vẫn tồn tại những luồng quan niệm đối lập. 


Nghệ thuật không chấp nhận tư tưởng lạc hậu 


Xã hội đang dần đào thải đi tư tưởng này và trong môi trường âm nhạc cũng vậy. Đối với nghệ thuật, giới tính không phải là rào cản và cũng sẽ không bao giờ trở thành bức tường ngăn cách sự thành công của một con người. 


Trong ngành nghệ thuật, dù bạn là nam hay nữ, chỉ cần bạn hoạt động một cách chân chính và kính nghiệp thì bạn sẽ luôn được mọi người coi trọng. Và cũng có thể nói chính nhờ nghệ thuật mà những người phụ nữ của xã hội cũ mới có thể tìm được cho mình những khoảng trời riêng và họ không còn bị gò bó bởi cái gọi là “tư tưởng” nữa. Tài năng và thiên phú âm nhạc của mỗi người là riêng biệt, không ai có thể giống ai và phụ nữ trong nghệ thuật là những cá thể độc lập không bị gièm pha bởi bất kỳ người nào. 


Các ca sĩ nữ thành công và mang lại những tiếng vang rất lớn (nguồn: Báo Tuổi Trẻ)
Các ca sĩ nữ thành công và mang lại những tiếng vang rất lớn (nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Tư tưởng trọng nam khinh nữ không tồn tại trong quan niệm của nghệ thuật, mỗi cá thể là một tác phẩm nghệ thuật của riêng họ và không ai được quyền đặt tư tưởng của mình lên một ai khác. Nghệ thuật được tạo ra với mục đích kết nối và truyền cảm hứng cho mọi người trên thế giới không riêng gì một giới tính hay cá nhân nào. Bạn không phải suy nghĩ xem liệu rằng mình có phù hợp với một bộ môn nghệ thuật nào đó hay không, rào cản định kiến về giới tính, tuổi tác, địa vị xã hội,... không tồn tại trong lĩnh vực nghệ thuật và sẽ luôn là như vậy. 


Tư tưởng trọng nam khinh nữ hiện nay được coi là một quan niệm sống ngược lại với văn minh hiện đại và sẽ dần lụi tàn. Người phụ nữ hiện nay đã có đủ điều kiện và tiếng nói của họ để tự mang lại cho bản thân những đặc quyền mà đáng nhẽ từ xa xưa họ đã phải có. Hãy luôn bình đẳng và công bằng trong mọi chuyện vì đó là lối sống văn minh không lỗi thời. 


Bạn Muốn Trở Thành Ca Sĩ?

Bạn Muốn Được Phát Triển Thành Nghệ Sĩ?

Bạn Muốn Được Học Theo Cách Một Nghệ Sĩ Được Huấn Luyện?



Thầy Đoàn Nhược Quý

Comments


  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square

ĐĂNG KÝ KHOÁ HỌC PHÁT TRIỂN NGHỆ SỸ 1 KÈM 1 CÙNG THẦY ĐOÀN NHƯỢC QUÝ

ADAM MUZIC
ĐÀO TẠO VÀ HUẤN LUYỆN

ĐĂNG KÝ KHOÁ HỌC TẠI ADAM MUZIC

Khoá học đa dạng các lĩnh vực, được đào tạo và phát triển với kiến thức chuyên môn. Huấn luyện và hướng dẫn trực tiếp bởi Thầy Đoàn Nhược Quý cùng cơ sở dạy chất lượng cao:

Khoá học Phát Triển Nghệ Sỹ:

- Thanh nhạc

- Xử lý ca khúc

- Phát triển cá nhân hoá âm nhạc

- Xử lý ca khúc và phát hành tác phẩm

- Kỹ năng trình diễn trên sân khấu và đối đáp truyền thông

 

Học nhạc cùng ADAM MUZIC cùng các kĩ năng:

- Guitar/piano đệm hát

- Thu âm

- Hoà âm & Phối khí

- Sáng tác & Nhạc lý

- Cảm thụ âm nhạc, phong cách thể loại.

- Khoá học Lý thuyết âm nhạc

- Khoá học Sáng Tác 

​​LIÊN HỆ TẠI ĐÂY

Nhạc sĩ Đoàn Nhược Quý - CEO ADAM MUZIC

Công ty được thành lập bởi những thành viên có tâm huyết, năng lực và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực âm nhạc nghệ thuật, sản xuất âm nhạc. Ngoài ra, đây còn là nơi đào tạo nghệ thuật cho nhiều đối tượng học viên, nghệ sĩ và thực hiện các dự án thu âm, hoà âm phối khí, sáng tác, dàn dựng chương trình nghệ thuật.


Doanh nghiệp đối tác của ADAM Muzic đều là những thương hiệu, công ty uy tín hàng đầu như: Lexus, BMW, Traveloka, Prudential, TTC, HSBC, iLa, L'oréal, Jollibee, Thế Giới Di Động, laVie, Pizza Hut, HTV,....

Các lĩnh vực hoạt động cực kì đa dạng như: 

- Đào tạo, huấn luyện âm nhạc, nghệ thuật.

- Sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp (âm nhạc thương mại, âm nhạc giải trí, âm nhạc nghệ thuật).

- Cung cấp nghệ sĩ biểu diễn, ca sĩ, ban nhạc, MC.

- Tư vấn và cung cấp các giải pháp âm nhạc chuyên nghiệp
 

Được giảng dạy chi tiết từ cơ bản đến chuyên sâu bởi các giáo viên ADAM Muzic, có lộ trình được cá nhân hoá theo định hướng của bạn. Tham gia các khoá học kỹ năng Online cùng Thầy Đoàn Nhược Quý.

- Khoá học Phát Triển Nghệ Sỹ 1 kèm 1 - 20 Buổi

- Khoá học Lớp Nhóm - 20 Buổi,

- Khoá học Thanh Nhạc Cấp Tốc - 8 Buổi

- Khoá học Nhạc cụ, Hoà âm Phối Khí, Thu âm,...

​LIÊN HỆ TẠI ĐÂY

bottom of page